ยินดีต้อนรับสู่เว็บบล็อกของ..นางสาวศิริมาศ มะโนน้อย...ในรายวิชานวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา ..ผู้เข้าชมบล็อกสามารถดูรายละเอียดเเละเพิ่มเติมเนื้อหาของตัวเองเพื่อการศึกษาได้

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3


หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
การสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน

ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสารหมายถึงการถ่ายทอดข่าวสารที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง (Miller)
การสื่อสาร คือการมีความเข้าใจร่วมกันต่อเครื่องหมายที่แสดงข่าวสาร (Wilbur Schramm)

วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร

 - เพื่อแจ้งให้ทราบ (inform)
เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
เพื่อเสนอหรือชักจูงใ

 วัตถุประสงค์ของผู้รับสาร

เพื่อทราบ
เพื่อศึกษา
เพื่อหาความพอใจ
เพื่อการกระทำหรือตัดสินใจ

ลักษณะของการสื่อสาร

 วิธีของการสื่อสาร แบ่งออกได้ 3 วิธีคือ

1. การสื่อสารด้วยวาจา(oral communication)เช่นการพูด การร้องเพลง

2. การสื่อสารที่มิใช่วาจา (NonverbalCommunication)และการสื่อสารด้วยภาษาเขียน(written communication)เช่นภาษามือ ท่าทาง และ ภาษาเขียน

3.การสื่อสารด้วยการจักษุสัมผัสหรือการเห็น(visual Communication)



รูปแบบของการสื่อสาร

การสื่อสารทางเดียว(one - way communication)
การสื่อสารสองทาง(two- way communication)


แนวคิด : เทคโนโลยี และสื่อสารการศึกษายุคสังคมแห่งการเรียนรู้

            ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการลงทุนทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology : ICT) เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา จนเกิดภาพความแตกต่างระหว่างประเทศที่มีความพร้อมทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับประเทศที่ขาดแคลนที่เรียกว่า การแบ่งแยกทางดิจิตอล (Digital Divide) ในขณะเดียวกันประเทศทั่วโลกต่างมุ่งสร้างสังคมใหม่ให้เป็นสังคมที่ใช้ความรู้เป็นฐาน(Knowledge Based Society) จนเกิดภาพความแตกต่างระหว่างสังคมที่สมบูรณ์ด้วยความรู้กับสังคมที่ด้อยความรู้ ที่เรียกว่าการแบ่งแยกความรู้ (Knowledge Divide)

           ขั้นตอนของการออกแบบระบบการเรียนการสอน  เราสามารถแบ่งออกได้เป็น ขั้นตอนใหญ่ๆ ดังนี้

1.  กำหนดเนื้อหาและจุดมุ่งหมาย (GOALS)                                                 
2.  การทดสอบก่อนการเรียน  (Pre Test)                                                                                                          
3.  ออกแบบกิจกรรมและวิธีการสอน(Activities)                                                                                           
4.  การทดสอบหลังการเรียน  (Post Test)
4.1 วัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
4.2 วัดความสำเร็จของหลักสูตรหรือระบบการเรียนการสอน


                 การสื่อสารทางการเรียนการสอน(Instructional Communication)
       
ในสมัยปัจจุบันการที่จะเป็นครูผู้สอนที่ดี มีความสามารถและมีประสิทธิภาพในการสอนสูงดูจะเป็นสิ่งที่ยากกว่าแต่ก่อน ๆ นี้มากครูสมัยใหม่นี้จะต้องมีความรอบรู้และสนใจในสิ่งต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น เช่นเกี่ยวกับผู้เรียน พฤติกรรมและความประพฤติของผู้เรียนหรือในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเนื้อหาสาระของวิทยาการต่าง ๆที่ขยายตัวอย่างกว้างขวางรวมทั้งสภาวะแวดล้อมอันยุ่งยากสับสน ความเปลี่ยนแปลงตลอดจนธรรมชาติ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น